Giày bảo hộ Nhật Bản Takumi – không chỉ là sự an toàn

Chúng ta hẵn không xa lạ gì với hàng hóa Nhật Bản. Khi nhắc đến hàng Nhật Bản thì ta nghĩ ngay đến chất lượng, độ bền (và giá). Giày bảo hộ Nhật Bản cũng vậy. Bài viết này sẽ nói về những định hướng trong việc thiết kế giày bảo hộ của nhà sản xuất đồ bảo hộ đến từ Nhật Bản – Takumi.

Giày bảo hộ Nhật Bản có như TV Nhật Bản?

Từ lâu, người tiêu dùng Việt Nam luôn tin tưởng hàng hóa Nhật Bản ở chất lượng và độ bền. Khi nhắc đến TV, nhiều người nghĩ ngay đến Sony. Đã có thời gian mọi người dùng từ “xe Honda” để gọi xe máy. Tương tự là các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện đến từ các thương hiệu Toshiba, Sanyo, Panasonic, Sharp… Với niềm tin đó, các sản phẩm giày bảo hộ Nhật Bản cũng được nhiều người dùng Việt Nam tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”.

Quan niệm của người Nhật cho rằng sức khỏe và sự an toàn của con người chính là vốn liếng, là tài sản quý giá nhất mà con người có được thế nên các tiêu chuẩn mà họ đặt ra trong vấn đề an toàn lao động là rất nghiêm ngặt.

Trong số các thương hiệu giày bảo hộ tại Việt Nam, Takumi và Simon là hai thương hiệu giày bảo hộ Nhật Bản mà thực sự mang đậm nét “Nhật Bản”. Thương hiệu Simon từ lâu đã nổi tiếng với những sản phẩm giày bảo hộ với độ bền, tuổi thọ cao, tuy nhiên kiểu dáng lại kén khách Việt Nam. Có thể do định hướng và nhiều lý do khách quan, tại thời điểm hiện tại không dễ để có thể mua được giày Simon tại thị trường Việt Nam. Takumi tuy là “người đến sau”, nhưng giày bảo hộ Takumi hơn giày bảo hộ Simon ở điểm giày Takumi có thiết kế pha trộn giữa sự đơn giản và hiện đại.

Tiêu chí thiết kế giày bảo hộ của Takumi

Takumi thiết kế các sản phẩm bảo hộ của mình dựa trên 3 tiêu chí:

An toàn

Sự an toàn không đồng nghĩa chỉ tập trung vào tăng độ dày và độ chắc của vật liệu. Sự an toàn còn là áp dụng những loại vật liệu tiên tiến để vừa đảm bảo tính an toàn, vừa đảm bảo hiệu suất làm việc của người lao động. Điều này dễ nhận thấy nhất ở các sản phẩm găng tay bảo hộ Takumi. Có thể bạn đã từng nghe qua hệ thống tiêu chuẩn S. Đây là một tiêu chuẩn rất phổ biến để đánh giá tính năng của một đôi giày/ủng bảo hộ. Tại Nhật Bản cũng có các tiêu chuẩn tương tự đó là:

  • JIS T8101 (chống va đập, chống lực nén, chống xuyên thủng)
  • JIS T8103 (chống tĩnh điện)

Tất cả giày bảo hộ Takumi (và các thương hiệu giày bảo hộ Nhật Bản khác) đều được kiểm định các tính năng bảo vệ trong phòng lab tại Nhật Bản.

Thoải mái

Hiệu suất và tính an toàn không chỉ phụ thuộc vào chất liệu, mà còn phụ thuộc vào cảm giác của người lao động. Vì nếu người dùng không cảm thấy thoải mái khi sử dụng, họ sẽ không thể tập trung vào công việc, giảm năng suất lao động hoặc thậm chí không sử dụng đồ bảo hộ.

Chăm chút từ mũi giày…

Một trong những thành phần quan trọng nhất của giày bảo hộ là mũi giày (toecap). Mũi giày giúp bảo vệ phần ngón chân trước những vật nặng rơi hoặc cán qua chân. Để có thể chịu được những va chạm trên, mũi giày phải vượt qua các bài kiểm tra về lực. Tuy nhiên, vấn đề ở mũi giày không chỉ là khả năng chịu lực. Để tiết kiệm chi phí, nhiều thương hiệu giày bảo hộ trên thị trường sử dụng một mũi giày cho nhiều size. Điều này làm xảy ra tình trạng người đi giày size lớn nhưng mũi giày lại nhỏ và người đi size giày nhỏ nhưng mũi giày lớn (ví dụ dùng một size mũi giày cho size giày 39, 40 và 41). Đối với giày bảo hộ Takumi, mỗi size giày sử dụng một size mũi thép tương ứng. Điều này đảm bảo sự vừa vặn và thoải mái nhất cho người mang giày. Ngoài ra, mũi giày Takumi là thành quả từ sự nghiên cứu trên 100 kích cỡ bàn chân khác nhau để tạo ra một thiết kế mũi giày phù hợp với phần đông người dùng.

… cho đến tấm lót chân

Một thành phần khác cũng tác động quan trọng đến cảm giác của người dùng đó là tấm lót chân. Hầu hết tấm lót chân trên thị trường hiện nay được từ 3 loại vật liệu EVA, cao su latex và PU. Phổ biển nhất là vật liệu EVA vì sự cân bằng giữa hiệu năng và chi phí. Đối với những môi trường nóng ẩm, mồ hôi từ chân ra nhiều và tích tụ ở miếng lót sẽ gây khó chịu cho người sử dụng. Takumi đã cải tiến miếng lót bằng một thiết kế mới tạo ra những lỗ nhỏ xen kẽ. Thiết kế này không chỉ duy trì tính năng cơ bản của miếng lót là giảm sóc mà còn giảm sự tích tụ mồ hôi ở phía trên miếng lót.

Miếng lót trên giày bảo hộ Takumi
Miếng lót trên giày bảo hộ Takumi

Phong cách

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ chú trọng vào sự an toàn của bản thân mà còn muốn thể hiện sự cá tính, thời trang. Dòng sản phẩm giày bảo hộ của Takumi có thiết kế đơn giản, thanh thoát, khỏe mạnh, là kết hợp hài hòa giữa chất lượng và kiểu dáng. Điển hình là model Takumi TSH-120TSH-120M, đây là hai model chủ lực thuộc phân khúc tầm trung vốn có sự cạnh tranh gay gắt bởi nhiều thương hiệu khác. Nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều model giày bảo hộ thuộc phân khúc tầm trung có thiết kế “na ná” nhau. Ví dụ: giày Safety Jogger Bestrun, Ecosafe PSS98118, Deltaplus Jet, Cheetah 7012H, Safetyman GN10…

Hình ảnh các model giày bảo hộ tầm trung phổ biến
Các model giày bảo hộ tầm trung trên trên thị trường.

Không giống với hầu hết các model giày chủ lực từ các hãng khác, thiết kế của hai model TSH-120 và TSH-120M có thể được xem là “hàng hiếm”.

Giày bảo hộ Takumi TSH-120M và TSH-120

Bạn cần giày chống tĩnh điện, đế cách nhiệt?

Bên cạnh dòng sản phẩm giày bảo hộ với tính năng bảo vệ cơ bản, Takumi còn cung cấp các model nhắm đến nhiều môi trường làm việc khác nhau:

  • Phòng lab, lắp ráp linh kiện điện tử (TSH-107)
  • Công việc nhẹ, kiểu dáng thể thao (TSH-115)

Găng tay bảo hộ Takumi

Ngoài giày bảo hộ, Takumi còn cung cấp găng bảo hộ cơ khí và chống hóa chất với gần 15 model, cung cấp sự bảo vệ cho đôi tay trong nhiều môi trường công việc khác nhau. Đặc biệt, công nghệ Max-Grip ở dòng găng Takumi cao cấp sẽ cung cấp khả năng bám dính vượt trội so với nhiều loại găng bảo hộ thông thường.

Vớ bảo hộ cao cấp của Takumi

Mang giày bảo hộ thì phải mang vớ. Takumi cung cấp dòng vớ bảo hộ cao cấp ứng dụng công nghệ ActiveArch (giảm sự nhức mỏi) và Agdeo (diệt vi khuẩn, khử mùi). Đã mang giày bảo hộ Nhật Bản thì sao không mua kèm vớ bảo hộ Nhật Bản cho “tone-sur-tone” nhỉ? Nếu bạn đang làm cho công ty Nhật Bản có sử dụng giày bảo hộ – bạn chắc đã biết rằng người Nhật luôn ưu tiên giày bảo hộ Nhật Bản trước khi cân nhắc những thương hiệu khác đến từ các quốc gia khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *