Cách vệ sinh kính bảo hộ và 6 sai lầm thường gặp

Hình ảnh một đôi bàn tay đang cầm một cặp kính và rửa dưới vòi nước

Hiện nay, hầu hết kính bảo hộ được làm từ vật liệu polycarbonate. Đây là một loại polymer nhựa nhiệt dẻo với ưu điểm dễ gia công, chống va đập và chống vỡ vụn. Tuy nhiên, vật liệu polycarboanate dễ trầy, vì vậy kính bảo hộ bằng polycarbonate nếu không được vệ sinh và bảo quản đúng cách thì tuổi thọ sử dụng không cao. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh kính bảo hộ và nêu ra 6 sai lầm thường gặp khi vệ sinh kính bảo hộ. Nội dung chính:

  • 03 bước vệ sinh kính bảo hộ đúng cách
  • 06 sai lầm thường gặp khi vệ sinh kính bảo hộ

Đầu tiên, đâu là nguyên nhân chủ yếu làm trầy tròng kính bảo hộ? Đó là vệ sinh kính bảo hộ chưa đúng cách.

3 bước vệ sinh kính bảo hộ

  1. Thổi bụi trên bề mặt tròng kính.
  2. Rửa tròng kính dưới vòi nước hoặc dung dịch rửa mắt kính chuyên dụng. Rửa hai mặt của tròng kính. Các bạn lưu ý ở bước này chưa dùng khăn để lau.
  3. Lau kính nhẹ nhàng bằng khăn chuyên dụng (như khăn sợi microfibre). Lưu ý dùng khăn sạch.
Rửa tròng kính dưới vòi nước. Nguồn: safetyglassesusa.com

6 sai lầm thường gặp khi vệ sinh kính bảo hộ

Lau kính bằng áo, khăn tắm, khăn lau mặt

Các đồ vật trên tuy sờ vào có thể rất mềm nhưng bề mặt sợi cấu tạo của chúng rất thô ráp, dễ gây trầy. Nên sử dụng khăn lau kính chuyên dụng như khăn microfibre.

Lau tròng kính bằng khăn microfibre. Nguồn safetyglassesusa.com

Lau tròng kính bằng mặt ngoài của túi đựng kính

Đúng là túi đựng kính thường làm bằng loại sợi mềm mại và phù hợp để đựng kính bảo hộ. Tuy nhiên, mặt ngoài của túi thường dính bụi bẩn vì vậy dễ làm trầy tròng kính. Vì vậy nếu muốn tận dụng thì nên sử dụng mặt trong của túi đựng kính.

Vệ sinh kính nhưng không dùng nước hoặc dung dịch chuyên dụng

Nước và dung dịch rửa kính giúp chất bẩn dễ trôi đi. Dù chúng ta sử dụng khăn chuyên dụng để lau mắt kính nhưng nếu lau khô sẽ rất dễ làm trầy tròng kính.

Lau tròng kính bằng dung dịch lau cửa kính

Tròng kính bảo hộ thường được phủ thêm các lớp chống trầy, chống đọng sương (như kính bảo hộ 3M 2720). Sử dụng những dung dịch không chuyên dụng như dung dịch lau cửa kính có thể làm hỏng lớp phủ.

Cách bảo quản

Nên giữ kính trong túi hoặc hộp được thiết kế chuyên đựng mắt kính. Bảo quản không đúng cách là nguyên nhân phổ biến thứ hai làm trầy tròng kính.

Để kính quá bẩn trước khi vệ sinh

Đừng để đến khi thấy tròng kính bẩn thì mới nghĩ đến việc vệ sinh. Tròng kính càng bẩn thì khả năng việc vệ sinh làm trầy tròng kính càng cao. Vì vậy, nếu bạn mang kính bảo hộ thường xuyên thì nên vệ sinh kính thường xuyên và định kỳ.

Tổng kết

Vệ sinh và bảo quản kính bảo hộ đúng cách sẽ đảm bảo chất lượng quang học của tròng kính, qua đó kéo dài thời gian sử dụng và tiết kiệm chi phí trang bị kính bảo hộ mới. Tham khảo safetyglassesusa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *