Ưu nhược của tròng kính polycarbonate

Hình ảnh 3 tròng kính: thủy tinh, nhựa CR-39 và polycarbonate

Hiện trên thị trường kính phổ biến 3 loại vật liệu làm tròng kính đó là thủy tinh, nhựa CR-39polycarbonate. Đối với kính bảo hộ thì phổ biến nhất là tròng kính bằng polycarbonate. Nhưng tại sao là polycarbonate? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi trên.

Kính thời trang và kính thuốc không thể được dùng như kính bảo hộ

Vấn đề 1: hình dung bạn đeo kính thủy tinh và một viên sỏi đập vào tròng kính. Tròng kính bể và các mãnh vụn dính vào mắt => bạn bị thương.

Vấn đề 2: hầu hết chúng ta thường quan tâm bảo vệ da khỏi tia UV, nhưng chưa quan tâm việc bảo vệ mắt. Thực tế, tia UV có thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng đối với mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa giác mạc v.v… Tròng thủy tinh với ưu điểm xuyên thấu ánh sáng, có bao nhiêu tia UV đều cho xuyên qua hết => mắt bạn bị thương (tuy độ nghiêm trọng còn tùy vào cường độ tiếp xúc với tia UV).

Vậy polycarbonate có ưu điểm gì để được chọn sản xuất kính bảo hộ?

Tròng kính polycarbonate

Ưu điểm

  • Khả năng chống va đập cao, chống vỡ vụn.
  • Nhẹ hơn 20% so với nhựa CR-39 (tròng kính thủy tinh nặng nhất).
  • Chặn 100% tia UV.
  • Dễ gia công.

Tròng kính polycarbonate có nhiều đặc tính vượt trội hơn tròng kính thủy tinh và nhựa CR-39, đặc biệt là khả năng chống va đập, chống vỡ vụn và chặn tia UV. Tròng kính polycarbonate có khả năng chặn 100% tia UV (một số NSX ghi là 99.9%). Trọng lượng nhẹ cũng là một ưu điểm của tròng kính polycarbonate so với thủy tinh và nhựa CR-39.

Với các ưu điểm của mình, polycarbonate không chỉ được dùng làm tròng kính bảo hộ mà còn được sử dụng làm tròng kính thể thao và kính trẻ em.

Nhược điểm

  • Chi phí sản xuất cao hơn tròng kính thủy tinh và nhựa CR-39.
  • Dễ trầy (vì vậy kính bảo hộ thường được phủ lớp chống trầy).
  • Khả năng quang học kém hơn thủy tinh và nhựa CR-39.

Polycarbonate có khả năng chống va đập tốt (hay hấp thụ lực), điều đó đồng nghĩa polycarbonate là một vật liệu “mềm”. Và vì mềm nên rất dễ trầy. Đó là lý do NSX thường phủ thêm lớp chống trầy lên tròng kính.

Tròng kính thủy tinh

Trước đây, thủy tinh là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng làm tròng kính. Tròng kính thủy tinh có khả năng quang học tuyệt vời và khả năng chống trầy xước vượt trội so với các loại tròng kính khác. Nhưng tròng kính thủy tinh cũng nặng hơn nhiều so với polycarbonate và nhựa CR-39.

Ưu điểm

  • Khả năng chống trầy vượt trội.
  • Khả năng quang học tuyệt vời, cho hình ảnh sắc nét, rõ ràng.
  • Giá thấp.

Hạn chế

  • Nặng hơn gấp 2 lần so với tròng kính polycarbonate và nhựa CR-39.
  • Dày hơn từ 25% – 40% so với tròng kính polycarbonate và nhựa CR-39.
  • Thủy tinh dễ vỡ, vì vậy rất dễ gây tổn thương cho mắt khi có va đập. Ngoài ra, vì dễ vở nên thủy tinh khó gia công.
  • Không có khả năng chống tia UV.

Tròng kính nhựa CR-39

Tròng kính nhựa CR-39 (Columbia Resin #39) được sử dụng rất phổ biến như là sự thay thế cho tròng kính thủy tinh trong kính thuốc.

Ưu điểm

  • So với tròng thủy tinh, nhựa CR-39 cho độ quang học tương đương và trọng lượng bằng ½. Khả năng chống vỡ vụn và chống va đập cũng tốt hơn tròng thủy tinh (nhưng kém xa tròng polycarbonate).
  • Chi phí sản xuất thấp.

Nhược điểm

  • Dễ trầy xước hơn tròng thủy tinh.

Lựa chọn thay thế tròng kính polycarbonate

Polycarbonate không phải là vật liệu duy nhất phù hợp làm kính bảo hộ mà còn có vật liệu Trivex và mới nhất là SR-91. Tuy nhiên chi phí sản xuất tròng kính Trivex và SR-91 cao nên không phù hợp để sản xuất và trang bị số lượng lớn. Ngoài ra thì tròng kính Trivex và SR-91 cũng trội hơn polycarbonate ở khả năng quang học.

Kính bảo hộ có thể dùng như kính thời trang

Nhiều loại kính bảo hộ có thiết kế thể thao nên có thể dùng như kính thời trang.

Khi bạn đi biển hoặc chạy xem ôm công nghệ, bạn nên đeo kính màu sẫm ví dụ như KY313-B, KY2224. Hai model này có tròng kính được tráng một lớp bạc mỏng giúp cản bớt một phần ánh sáng, nên bạn sẽ thấy không quá tối. Vì vậy thậm chí bạn không cần phải tháo kính ra khi đi trong nhà.

Còn nếu bạn cần cản nhiều ánh sáng hơn nữa thì có thể tham khảo model KY312-B hoặc KY2222.

Tham khảo Perfect Eye Glasses Guide, All About Vision

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *