Vệ sinh giày bảo hộ đúng cách vs Mua giày mới

Hình ảnh một đôi giày bảo hộ dính bùn

Tại sao phải vệ sinh giày bảo hộ?

Một sự thật đau lòng: hầu hết chúng ta ít khi vệ sinh giày bảo hộ.

Có lẽ một phần vì suy nghĩ giày bảo hộ được sử dụng thường xuyên và hay bị bẩn nên chúng ta không muốn mất nhiều công sức và thời gian để vệ sinh nhiều lần.

Tuy nhiên, dù đi giày bảo hộ Việt Nam giá trên dưới 100 nghìn hoặc giày bảo hộ nhập khẩu giá trên dưới một triệu thì việc vệ sinh giày thường xuyên đều giúp kéo dài tuổi thọ giày.

Mức độ vệ sinh giày bảo hộ sẽ tùy thuộc vào giá trị của đôi giày. Chúng ta thường không muốn mất nhiều thời gian để vệ sinh đôi giày bảo hộ 400-500 ngàn. Tuy nhiên một đôi giày bảo hộ với giá trị từ một triệu đồng trở lên, đặc biệt là những đôi bằng da full-grain thì đáng để lưu tâm đây.

Chúng ta thường nói “của bền tại người”, giày bảo hộ cũng vậy.

Vệ sinh giày bảo hộ sẽ chia thành 3 trường hợp:

  1. Vệ sinh khẩn cấp (dính hóa chất, giày ướt sũng)
  2. Vệ sinh cuối mỗi ngày (sau một ngày làm việc bình thường)
  3. Tổng vệ sinh

Bài viết này sẽ đề cập vào những trường hợp (1) vệ sinh khẩn cấp và (2) vệ sinh cuối mỗi ngày.

Đừng xem thường tác hại của bùn đất và hóa chất

Nhiều người trong chúng ta làm việc trong môi trường nhiều bụi, đất, sình lầy, xi măng… Những chất bẩn trên khi ở trạng thái khô thì tính thấm hút khá cao. Đối với những đôi giày bằng da thật mà không có lớp phủ PU, nếu không được chăm sóc thường xuyên, những chất bẩn trên sẽ dần dần hút đi lượng dầu và độ ẩm có trong da giày. Lượng dầu và độ ẩm đó là nhân tố quan trọng giúp da không bị khô. Nếu da bị khô thì sẽ dễ dàng xuất hiện các vết nứt.

Hình ảnh da giày bị khô và nứt nẻ
Hình ảnh của riopix (Licensed Under CC0)

Đối với loại da nhẵn, nếu chất bẩn ít và dễ lau chùi thì có thể dùng khăn ẩm. Trường hợp chất bẩn “cứng đầu” (bùn sình, bê tông) nên kết hợp dùng bàn chải.

Đối với giày da nubuck và da lộn (suede) nên dùng bàn chải chuyên dụng (Google từ khóa “bàn chải vệ sinh da nubuck”). Hoặc chúng ta có thể tiết kiệm bằng bàn chải lông mềm nhưng hiệu quả có thể không bằng. Tham khảo cách vệ sinh giày bảo hộ bằng vải.

Tuy nhiên, dù chúng ta có giữ giày kỹ và ít bám bẩn thì trong quá trình sử dụng thì lượng dầu và độ ẩm trong da cũng sẽ tự bốc hơi dần. Khi đó chúng ta cần “tiếp dầu” cho lớp da của giày bằng những chế phẩm phù hợp như xi đánh giày. Lưu ý việc dùng các chế phẩm phải được áp dụng sau khi lớp da giày đã được vệ sinh sạch sẽ.

Trường hợp giày bị dính hóa chất thì cần làm sạch khu vực da bị dính hóa chất càng nhanh càng tốt vì để lâu hóa chất tiếp xúc sẽ gây hỏng phần tiếp xúc. Đơn giản nhất là vệ sinh bằng nước.

Đế giày bẩn ảnh hưởng tính chống trượt

Một số môi trường làm việc yêu cầu giày phải có khả năng chống trượt hiệu quả. Để đạt khả năng chống trượt hiệu quả nhất thì diện tích tiếp xúc giữa đế giày và bề mặt sàn phải lớn nhất (để tạo ra nhiều lực ma sát).

Đế giày nếu dính đầy bùn đất sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa đế và bề mặt, vì vậy cũng làm giảm lực ma sát => dễ trượt ngã hơn.

Để giày “thở”

Hình dung chúng ta mang giày bảo hộ 8 tiếng ở môi trường nóng ẩm như thành phố Hồ Chí Minh. Vào cuối ngày chắc chẳng ai dám ngưởi giày của mình.

Cuối mỗi ngày chúng ta nên tháo miếng lót giày (còn gọi là footbed hoặc insole), sau đó vò giấy báo cũ, khăn khô (hoặc những vật liệu có tính thấm hút cao) và nhét vào bên trong giày. Nếu được nên treo giày ở nơi thông thoáng.

Cách xử lý khi giày bị ướt “nhẹp”

Không ít chúng ta gặp trường hợp giày bị ướt vào những tháng mưa. Khi đó chúng ta cần lưu ý:

  • Không dùng nhiều lực để cởi giày vì có thể làm hỏng kết cấu giày. Giày ướt sẽ khiến việc cởi giày khó hơn khi giày khô.
  • Lấy miếng lót ra khỏi giày, nên tháo dây giày và giặt riêng.
  • Vò giấy báo cũ và nhét vào bên trong giày. Thay giấy ướt cho đến khi bên trong giày khô. Treo giày ở nơi thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời. Lưu ý không dùng những nguồn nhiệt độ cao như máy sấy để làm khô giày. Nhiệt độ cao sẽ làm khô da khiến da dễ bị nứt. Ngoài ra, nhiệt độ cao cũng làm giảm độ bền của đế giày.

Vệ sinh giày là việc không phức tạp, nhưng nếu được thực hiện định kỳ và đúng cách sẽ giúp tăng đáng kể độ bền. Đôi ABC 120k thì có thể không phải vấn đề lớn, chứ hàng cao cấp như đôi Pluto hoặc Ultima gần 2 triệu thì nên đặc biệt lưu ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *