FDA cấm lưu hành găng tay y tế có bột… tại Mỹ

Hình ảnh bột trên lòng bàn tay

Ngày 19/12/2016, Tổ chức FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã công bố thời gian thực thi lệnh cấm lưu hành găng tay y tế có bột. Theo đó, từ ngày 18/01/2017, việc sản xuất, buôn bántiêu thụ găng tay y tế có bột sẽ bị cấm hoàn toàn. Dĩ nhiên, FDA là tổ chức của Hoa Kỳ vì vậy lệnh cấm chỉ có hiệu lực tại thị trường Hoa Kỳ. Các sản phẩm bị cấm bao gồm găng tay khám có bột, găng tay y tế phẫu thuật có bột và áp dụng cho cả các loại bột tan dùng để bôi trơn găng phẫu thuật. Lệnh cấm bao gồm cả găng tay có bột bằng latex (cao su tự nhiên) và găng tay có bột bằng cao su tổng hợp. Lệnh cấm không áp dụng đối với găng tay có bột dùng bảo vệ khỏi phóng xạ và găng tay có bột dùng trong các hoạt động sử dụng thuốc thú y.

Thi hành lệnh cấm như thế nào?

Lệnh cấm áp dụng cho cả những sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng (đặc biệt là các tổ chức dùng số lượng lớn) bị buộc phải tiêu hủy các sản phẩm đã mua theo quy định. FDA cũng lưu ý việc tiêu hủy cần được thực hiện theo đúng quy trình.

Lịch sử lệnh cấm & tại sao lại cấm vào thời điểm này?

Trước khi lệnh cấm này được FDA thông báo vào ngày 19/12/2016 và có hiệu lực từ 18/01/2017 thì trước đó FDA đã có kiến nghị và lấy ý kiến các chuyên gia về lệnh cấm này từ ngày 21/03/2016. Theo FDA, lệnh cấm có mục đích bảo vệ người đeo găng và cả bệnh nhân khỏi những rủi ro liên quan đến sức khỏe khi sử dụng găng tay có bột. Có thể thấy việc cấm găng tay y tế có bột bằng cao su latex là điều hoàn toàn dễ hiểu. Vấn đề rủi ro dị ứng với protein trong găng tay latex có bột không phải là mới. Trước đây, vì sự phổ biến và những ưu điểm của găng tay có bột nên FDA nhận thấy chưa thích hợp để ban hành lệnh cấm. FDA lo lắng về nguồn cung của sản phẩm thay thế (găng tay không bột). Khi đó, giải pháp của FDA là yêu cầu nhà sản xuất găng tay phải cảnh báo về rủi ro gây ra dị ứng trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, theo FDA, việc cảnh báo trên bao bì không thể loại trừ những rủi ro cho người dùng. Thời điểm hiện tại thì găng tay không bột đã được sản xuất rất nhiều, nên vấn đề nguồn cung đã được giải quyết. Và đây chính là lúc thích hợp để thực thi lệnh cấm.

Người dùng găng tay y tế có bột tại Việt Nam có cần lo lắng?

Lệnh cấm chỉ có ảnh hưởng tại thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc cấm nhập khẩu găng tay y tế có bột vào thị trường Mỹ. Các đơn vị sản xuất găng tay y tế muốn mở rộng sang thị trường Mỹ sẽ buộc phải mở rộng dây chuyền sản xuất găng tay không bột. Đối với người dùng cuối, nếu bạn không dị ứng với găng tay y tế có bột và muốn tận dụng những ưu điểm của găng tay y tế có bột thì không cần phải lo lắng. Trường hợp bạn muốn sự an tâm cao nhất cho cả chính bạn và người xung quanh thì có thể chuyển sang sử dụng găng tay không bột. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo găng tay y tế không bột EZCARE và VGlove. Cả hai thương hiệu này đều cung cấp găng tay không bột bằng cao su latex và bằng nitrile, và cả hai loại trên đều an toàn theo tổ chức FDA.

Nguồn: FDA(1), FDA(2)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *